วิชา ทักษะพัฒนาอาชีพ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น
ชื่อปัญหาการวิจัย
เอกสารประกอบการสอนเรื่อง การทอเสื่อกกเพื่อพัฒนาอาชีพในชุมชน\
ความสำคัญของปัญหา
จากการพบกลุ่มนักศึกษา กศน.ตำบลเหล่าพัฒนาในรายวิชาทักษะพัฒนาอาชีพ นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นส่วนใหญ่มีอาชีพเสริมคือการทอเสื่อกก ทำรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก แต่การทอเสื่อกกมีขั้นตอนการทอที่ซับซ้อนถ้าไม่ชำนาญในการทอเสื่อกกการทอก็จะช้าและไม่ประณีตราคาก็จะตก ซึ่งบางคนก็มีความชำนาญแต่ไม่สามารถจะนำความรู้หรือขั้นตอนการทอเสื่อกกที่ถูกวิธีนำมาถ่ายทอดให้กับคนรุ่นหลังได้เรียนรู้ เพื่อนำความรู้การทอเสื่อกกมาพัฒนาอาชีพในชุมชนให้ดีขึ้น ผู้วิจัยจึงได้สร้างเอกสารประกอบการสอนเรื่อง การทอเสื่อกกเพื่อพัฒนาอาชีพในชุมชน ขึ้น
วัตถุประสงค์การวิจัย
1 เพื่อสร้างเอกสารประกอบการสอนในการพัฒนาทักษะการทอเสื่อกกให้ดีขึ้น
2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การทอเสื่อกกก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการสอนเรื่อง การ
ทอเสื่อกกเพื่อพัฒนาอาชีพในชุมชน
วิธีดำเนินการวิจัย/วิธีดำเนินการแก้ปัญหา
1 ประชากร คือ นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กศน.ตำบลเหล่าพัฒนา ที่ลงทะเบียนเรียนจำนวน 17 คน ในรายวิชาทักษะการพัฒนาอาชีพ ในภาคเรียนที่ 2/2553
2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กศน.ตำบลเหล่าพัฒนา ที่ลงทะเบียนเรียนจำนวน 10 คน ในรายวิชาทักษะการพัฒนาอาชีพ ในภาคเรียนที่ 2/2553 ที่ทำการทอเสื่อกก
ครื่องมือที่ใช้
1 เครื่องมือที่ใช้ในการแก้ปัญหา/แนวทางแก้ไข
เอกสารประกอบการสอนเรื่อง การทอเสื่อกกเพื่อพัฒนาอาชีพในชุมชน
มีขั้นตอนการสร้างดังนี้
- สำรวจข้อมูลการทอเสื่อกก
- รวบรวมข้อมูลการทอเสื่อกก โดยการสกัดความรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่น สืบค้นจากอินเตอร์เน็ต
- นำข้อมูลการทอเสื่อกกที่ได้มาจัดทำเป็นเอกสารประกอบการสอน
2 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล
- แบบทดสอบก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
ผู้วิจัยเป็นผู้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง โดยใช้แบบทดสอบเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาทักษะพัฒนาอาชีพ จำนวน 10 คน
แผนดำเนินการ
1 วางแผนและเขียนโครงร่าง 3 วัน
2 ปฏิบัติการตามแผน 8 วัน
3 เก็บข้อมูล 15 วัน
4 วิเคราะห์ 4 วัน
5 สรุปผลและเขียนรายงาน 2 วัน
ชื่อผู้เสนอโครงการวิจัย
นายเด่นชัย ทะทำมัง ครู กศน.ตำบลเหล่าพัฒนา